วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

ตลาดโต้รุ่ง,CICADA MARKET,ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม

ตลาดโต้รุ่ง หรือ ตลาดฉัตรไชย
ตลาดโต้รุ่งหัวหิน แต่เดิมนั้นเป็นตลาดฉัตรไชยแต่มีการปรับเปรียนรูปแบบในการค้าขายมาในเวลากลางคืนเนื่องจากความนิยมของนักท่องเที่ยวเป็นศูนย์รวมอาหารทะเลสด เป็นตลาดใหญ่ มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกพื้นเมือง รวมทั้งเสื้อผ้าสำเร็จรูป รวมทั้งสินค้าต่าง มากมายเป็นสีสันยามราตรีของหัวหินและเป็นแหล่งรวมอาหารนานาชนิดอาทิ อาหารไทย อาหารทะเล ขนมไทย โรตีแขก เป็นต้น มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศแวะเวียนไปเสมอ นอกจากนี้ ยังมีร้านขายของที่ระลึกจำหน่ายอีกด้วย


สถานที่ตั้งตั้งอยู่ตลอดแนวถนนเดชานุชิต ตะวันตกติดถนนพระปกเกล้าฯ ทิศตะวันออกติดถนนเพชรเกษม เวลาในการเปิดนั้นเริ่มเวลาประมาณ 17.00 - 24.00 ของทุกวัน


ร้านชื่อดังในตลาดฉัตรไชยมีร้านที่มีการวางขายของอย่างมากมายทั้งเสื้อผ้าและของฝาก โดยมีร้านที่เป็นเอกลักษณะที่มีชื่อเสียงอยู่มากและเป็นร้านที่เปิดมาตั้งแต่เริ่มตลาด แต่มีบ้างร้านที่ไม่ได้ขายแล้วเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของตลาดและความนิยมลดลง


โดยมีรายการต่อไปนี้


-โรตีเลิศรส


-ไอศครีม ยายนิ บริเวณร้านหนังสือท้ายตลาด


-ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ สามารถรับประทานได้ตั้งแต่ตอนกลางวันอยู่บริเวณกลางตลาดข้างร้านตัดผม


-ผัดไท ..


-ร้านข้าวต้มท๊อป บริเวณถนนคนเดิน


-น้ำจับเลี้ยง สูตรฮ่องเต้


-ร้านสาลี่กะปิหวาน





 







 





ตลาดจั๊กจั่น หัวหิน



CICADA MARKET เปิดทุกวัน ศุกร์ เสาร์ และ อาทิตย์


(วันศุกร์และเสาร์ ตั้งแต่  16.00 - 23.00 pm  วันอาทิตย์ 16.00 - 22.00 pm)



ตลาดจั๊กจั่น หัวหิน ตลาดแห่งนี้เกิดขึ้นก็เพราะว่า ในปัจจุบัน หัวหิน เป็นเมืองตากอากาศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว โดยสังเกตได้จากอัตราของนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย การที่มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นนั้น มันก็ดีครับ แต่ว่า ก็มีผลเสียเหมือนกัน เช่น ความต้องการในเรื่องของที่พัก กิจกรรม สันทนาการ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ยังมีไม่เพียงพอ หรือ รองรับ ความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น เรื่อยๆ ในแต่ละปี จึงทำให้วงจรการท่องเที่ยวของหัวหินในแต่ละครั้งเกิดความซ้ำ มีรูปแบบที่จำกัด อันจะนำไปสู่ความเบื่อหน่ายที่สามารถเกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวได้ ตลาดจั๊กจั่น จึงเกิดขึ้นมา โคยใช้ชื่อโครงการที่ว่า โครงการ The Cicada Market หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "ตลาดจั๊กจั่น" ภายใต้การจับมือกันของ บริษัท ศศิอำไพ ลีเชอร์ บิซิเนส จำกัด และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคิรีขันธ์ โตยมีแนวความคิดที่ว่า “Open Mind & Open Mat: เปิด เสื่อ-เปิดใจ-เปิดไอเดียซึ่งโครงการนี้ฯ ถูกสร้างสรรค์ขึ้น โดยอาศัยการบูรณาการระหว่างศิลปะร่วมกับไลฟ์สไตล์ที่เป็นสื่อกลางในการเชื่อมต่อระหว่างผู้สร้างสรรค์ นักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา ชุมชน ให้ตอบสนองและสามารถเข้าถึงกันได้อย่างมีเสรีภาพ ท่ามกลางบรรยากาศ Tropical Garden อันร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้งาม อายุร่วมร้อยปีบนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ของหัวหิน ซึ่งสวนแห่งนี้ เป็นบ้านพักตากอากาศอายุเก่าแก่กว่า 60 ปี ของ "หลวงยุกตเสวีวิวัฒน์" บิดาของ "ท่านผู้หญิงสุมาลี จาติกวนิช" และ "คุณนิด-สุพัฒนา อาทรไผท" มาเป็นสวนอันร่มรื่นไปด้วยแมกไม้เขียวขจี เพื่อให้ชาว หัวหิน ได้ผ่อนคลายอย่างสบายอารมณ์


ตลาดจั๊กจั่นนี้จัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ


1. เพื่อสร้างพื้นที่ถาวรสำหรับแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านศิลปะ วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม


2. เพื่อสร้างพื้นที่นัดพบระหว่างผู้ซื้อและผู้สร้างสรรค์ชิ้นงานศิลปะ ประเภทต่างๆ


3. เพื่อสร้างรายได้ให้กับกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ศึกษาทางด้านศิลปะมีพื้นที่ในการแสดงผลงาน  แก่สาธารณชนมากขึ้น รวมถึงการสร้างรายได้ให้กับประชาคม ท้องถิ่น


นักท่องเที่ยวอาจจะสงสัยนะครับว่าทำไมต้องชื่อ ตลาดจั๊กจั่น คำว่า "จั๊กจั่น" ที่ส่งเสียงร้องทุกครั้งเมื่อแสงตะวันพลบค่ำต่ำลงในช่วงฤดูร้อนท่ามกลางบรรยากาศของสวนที่รายล้อมร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ใหญ่ ที่ขนานนามและเรียกตัวเองว่า สวนศรีที่สว่างไสวจากดวงไฟที่ตกแต่งประดับประดา รอรับกับกระแสเสียงของจั๊กจั่นที่ดังก้องอยู่ทั่วจากศิลปินตัวน้อยอย่างจั๊กจั่นที่ดุจ คล้ายจะนัดหมายกันมาประโคมเพื่อประโลมแก่กันและกัน ซึ่งจั๊กจั่น ตัวน้อยเหล่านี้ ยากนักที่จะหาเสียงใดมากลบลบความกึกก้องนั้นลงได้ ขนาดเสียงที่ดังก้อง กังวานนั้นต่างตรงข้ามกันกับรูปลักษณ์ขนาดที่น้อยนิดของตัวจั๊กจั่นได้อย่างสิ้นเชิง การส่งเสียงร้องของจั๊กจั่นไม่จำเพาะแค่นัยแห่งการหาคู่เท่านั้น หากแต่ท่วง ทำนองของเสียงร้องยังสื่อไปในความหมายอื่นอีก เช่น ส่งเสียงเพื่อการคัดค้าน ส่งเสียงเพื่อความพึงพอใจ ส่งเสียงเพื่อการข่มขู่หรือป้องกันตัว เป็นต้น ซึ่งถ้าฟังแล้ว การที่จั๊กจั่นร้องนั้น เสียงที่ร้องออกไป จะไม่ค่อยมีความแตกต่าง แต่สำหรับตัวพวกมันเอง แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยที่จะแยกแยะว่า เสียงไหนที่จะร้องด้วยเจตนาใด ก็เสมือนกับความคิด และความสามารถของปัจเจกชนที่มีอัตลักษณ์ และอัตลักษณ์ในแต่ละปัจเจกชนนี้ก็สามารถสร้างพลังในทางสร้างสรรค์ร่วมกันได้ โดยยึด บริบททางศิลปะและวัฒนธรรมเป็นเครื่องช่วยยกระดับจิตใจของผู้คน เพื่อสร้างความเสถียรภาพกลับคืนสู่สังคมด้วย ครับ........จึงทำให้ปัจจุบัน ตลาดจั๊กจั่นได้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ แล้ว และผมเชื่อว่า ตลาดจั๊กจั่นแห่งนี้ จะมีนักท่องเที่ยว ต่างพากันหลั่งใหล ไปเป็นจำนวนไม่ น้อย เมื่อเทียบ กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของหัวหินแลยทีเดียว





ที่มาของ Cicada (จั๊กจั่น)





Community of Identity Culture Art and Dynamic Activities





Community  การรวมตัวของชุมนุมชนโดยมีวัตถุประสงค์ 


Identity  อัตลักษณ์ หรือลักษณะเฉพาะอันโดดเด่น 


Culture  วัฒนธรรม วิถีความเป็นอยู่ 


Art  ศิลปะทั้งปวง 


Dynamic  พลวัต หรือการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา 


Activities  กิจกรรม การแสดงออกอันหลากหลาย 






 










 








ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม

ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านทับใต้  ต.ทับใต้  อ.หัวหินเพิ่งเปิดตัวให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ไปเมื่อวันที่ 15 กค 54  ซึ่งใกล้จะ เสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์แล้ว  ตลาดน้ำในอำเภอหัวหินมีอยู่ 2 แห่ง คือ ตลาดน้ำหัวหิน แต่ยังไม่เปิดคาดว่า จะเปิดสิ้นปี 54 ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน  และ ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ซึ่งเปิดตัวไปแล้ว  สำหรับตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม จะเป็นทีมงาน เดียวกับตลาดน้ำอโยธยา ดังนั้น ตลาดน้ำหัวหินสามพันนามจะเป็นเหมือนกับ ตลาดน้ำอโยธยาแต่สถาปัตยกรรมของที่หัวหินนั้น จะเป็นแบบ วิคตอเรียในรูปแบบของรัชกาลที่ 6 ที่ผ่านมา ทั้งรูปร่าง ตัวอาคาร และอื่นๆ เหตุผลเนื่องจากเราต้องการรักษารูปแบบ ของท้องถิ่นเมืองหัวหินเอาไว้โชว์ให้ผู้คนที่เข้ามาสัมผัสได้เห็นความเก่าแก่ในอดีต พร้อมกับจะมีการจัดแสดงต่างๆ ที่คงความเป็น ไทยเอาไว้


ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เน้นจุดขายทางธรรมชาติ มีกลุ่มเรือพายมีสินค้าของกินทุกชนิดประเภทใส่เรือพาย ไปมาในสระ ขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสหาซื้อสิ่งของได้กินเล่นกัน เปรียบเสมือนว่าได้เข้ามาจุดนี้แล้วได้ย้อนอดีตไปดูตามบ้านเรือน ที่อยู่ ห้วย หนอง คลอดง บึง แบบโบราณเก่าแก่ของประเทศไทย โดย ตลาดน้ำหัวหินสมพันนามต่อไปจะเป็นแหล่งจุดท่องเที่ยวให้กับ เมืองหัวหินได้เป็นอย่างดี


รูปแบบสถาปัตกรรมภายใน ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ยังคง  concept ความเป็นเมืองหัวหินได้อย่างดีเยี่ยม โดยการนำ สัญลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองหัวหินที่มีชื่อเสียง อย่างเช่น ป้ายชื่อตลาดน้ำใหญ่โตเป็นป้ายที่สร้างให้รูปแบบเหมือนกับป้ายชื่อ ซอยหัวหินที่เป็นเอกลักษณ์  ขบวนรถไฟและสถานีรถไฟหัวหิน หรืออาคารร้านค้าต่างๆ เป็นต้น  มีป้ายพร้อมชื่ออันไพเราะ ในการ แบ่งโซนพื้นที่ต่างๆ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย


ภายในตลาดน้ำมีพื้นที่ค่อนช้างกว้างขวาง มีร้านค้ามากมายกว่า 250 ร้าน รูปบ้านการตกแต่งร้านค้า ก็ตกแต่งแบบเก๋ไก๋ มีมุม ถ่ายภาพ หลายมุมที่ น่าสนใจ ถูกใจคนชอบถ่ายภาพ มีสินค้าให้เราได้เลือกซื้อเลือกชมมากมาย  มีร้านอาหารขายอาหารพื้นบ้าน มีที่นั่งรับประทานเป็นสัดส่วน นอกจากนี้ ยังมีการแสดง โชว์แสง สีเสียง ทุกวัน รองรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย  ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เปิดทุกวัน  ไม่มีวันหยุด เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 23 .00 น.


ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม จะใช้เส้นทางเดียวกับวัดห้วยมงคล โดยปากทางเข้า จะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับซอยปากทางเข้าวัดห้วยมงคล ไม่ต้องกลัวหลงเพราะจะมีป้ายบอกตลอดทาง












 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น